Có lẽ người dân Việt Nam cho tới thời điểm hiện tại không còn quá xa lạ với các chương trình livestream hàng ngày, hàng giờ và hàng tháng của các nhãn hàng, thương hiệu, KOL – KOC & cả những người đang kinh doanh trên nền tảng Tiktok & Facebook. Ở Trung Quốc livestream được đề xuất được coi là một nghề bởi sự bùng nổ mạnh mẽ của livestream trên Douyn (Tiktok Trung Quốc) trong suốt thời gian qua.
Đúng như 1 chủ đề trong event về Tiktok do #DCGroup tổ chức tuần vừa qua “From Zero to Hero” – từ số 0 đến người hùng của rất nhiều các tiktokers, họ đã thay đổi cuộc sống – thay đổi bản thân nhờ có tiktok. Buổi workshop đã thu hút hơn 1000 tiktokers kín trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình để thấy sự hot của sự kiện.
Lướt nhanh trên Tiktok Việt Nam thì chúng ta bắt gặp không ít những dạng livestream, kể đến như: livestream bán các thể loại mặt hàng: Quần áo, giày dép, đồng hồ, kính mắt, hoa quả – nông sản – đặc sản, bán đất cũng đã bắt đầu, bán đồ handmade, bán đồ secondhand….nhiều lắm & thậm chí bán cả “body”. Bên cạnh đó với hình thức livestream giải trí, người dùng Tiktok có thể lên livestream để chia sẻ kiến thức – kinh nghiệm, để thể hiện các năng khiếu của mình, thách đố cùng bạn chơi Tiktok (PK Tiktok) để được Donate, Tặng hoa, tặng quà từ người xem…
Không thể không dành nhiều lời khen cho sự ra đời của Tiktok, vì sự sáng tạo của Tiktok dành cho người dùng, những hỗ trợ của tiktok dành cho các hoạt động livestream…
…tuy vậy đối với Việt Nam, chúng ta có nên có 1 trường đào tạo cấp bằng cho nghề Livestream?
Ở quan điểm của Hoàng Dũng thì chúng ta “NÊN” & rất cần sự chuyên nghiệp & bứt phá ở yếu tố này, vì các yếu tố sau:
1 – Tiêu chuẩn hóa vai trò của một người livestream – nghề livestream cần có các yếu tố chuyên môn, kỹ năng & đạo đức gì? Bởi lẽ nếu không có tiêu chuẩn này, người thực hiện livestream dễ dàng đưa các tư tưởng văn hóa không tốt, kỹ năng yếu kém làm ảnh hưởng nhiều đến văn hóa chung của giới trẻ, ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh khác không “on tiktok”.
2 – Tạo ra một ngành nghề mới phù hợp với xu hướng kinh doanh mới của thế giới & khi xác định được vai trò của nghề trong hoạt động kinh doanh mà xã hội đã có định danh dễ dàng cho người yêu thích nghề, các doanh nghiệp cần tới vị trí nghề này họ sẽ có cơ sở để triển khai & đặc biệt là cơ hội để kinh doanh online – livestream bán hàng của Việt Nam được nhanh chóng nắm bắt, bứt phá nhờ cho đầu tư. Dễ dàng kiểm soát được các vấn nạn thuế thu nhập cá nhân trên nền tảng online.
3 – Khi được quan tâm & đầu tư để trở thành 1 khoa – khóa học thì nghề livestream sẽ được nghiên cứu – ứng dụng & đóng gói thành những giáo trình chuyên nghiệp. Đồng thời đó cũng cơ hội để Việt Nam vươn lên & có vị thế trên các nền tảng kinh doanh online.
4 – Người Việt Nam có 2 yếu tố để phù hợp với tiktok đó là “sự sáng tạo” cùng “Sự chăm chỉ – bền bỉ” để bứt phá trên hình thức kinh doanh mới, dễ dàng áp dụng và phát triển.
Điều quan trọng hơn cả bây giờ là ở vĩ mô như: Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Giáo dục, Bộ Kế hoạch đầu tư, các trường Đại học & các trung tâm đạo tạo cần có 1 nghiên cứu, đánh giá & góc nhìn gần để xây dựng ra chương trình đào tạo, truyền thông để các gia đình, các bạn yêu thích nghề nghiệp này nhìn thấy rõ bức tranh này toàn cảnh, thấy được những cơ hội & thách thức để thành công. Kỳ vọng sau 2-3 năm nữa chúng ta sẽ dẫn dắt một nghề nghiệp kinh doanh mới – 1 mô hình kinh doanh mới bứt phá và phát triển.